Cảm hứng nhân đạo trong truyện Kiều của Nguyễn Du
Nếu như cảm hứng nhân bản nghiêng về đồng cảm với những khát vọng rất người của con người, cảm hứng nhân văn thiên về ngợi ca vẻ đẹp của con người thì cảm hứng nhân đạo là cảm hứng bao trùm. Cốt lõi của cảm hứng nhân đạo là lòng thương. Bản chất của nó là chữ tâm đối với con người. Một tác phẩm mang cảm hứng nhân đạo khi nó ca ngợi phẩm chất cao đẹp của con người, không những thế phải đồng cảm xót thương những số phận bị chà đạp, lên án tố cáo những thế lực thù địch.
Nguyễn Du yêu thương con người đến tận cùng, vì vậy các tác phẩm của ông cũng nhân đạo đến tận cùng. Chỉ qua ba đoạn trích Truyện Kiều và bài thơ Độc Tiểu Thanh ký trong SGK, người đọc cũng hiểu được phần nào tấm lòng nhân đạo của thi hào Nguyễn Du.
Cảm thương cho những kiếp hồng nhan mà đa truân, tài tử mà đa cùng không phải là cảm hứng mới mẻ trong văn học, nhưng phải đến Nguyễn Du, người đọc mới thực sự đau lòng vì “những điều trông thấy” bởi Nguyễn Du viết về nỗi đau của người khác như nỗi đau của chính mình.
Sắc đẹp khuynh thành và tài năng hiếm có của Thúy Kiều đã được Nguyễn Du đặc tả trong hai câu thơ:
“Một hai nghiêng nước nghiêng thành
Sắc đành đòi một, tài đành họa hai”
(Truyện Kiều)
Còn Tiểu Thanh, một con người có thật sống cách Nguyễn Du 300 năm ở Trung Quốc cũng là một người con gái đẹp, có tài thơ, còn để lại tập di cảo Tiểu Thanh ký. Truyện kể lại rằng trước khi chết, Tiểu Thanh đã khóc vì nhìn bức chân dung của mình và nhận ra mình đẹp. Đau đớn biết bao nhiêu khi một người con gái còn rất trẻ khi sắp chết lại thấy mình đẹp. Thế nhưng chính Nguyễn Du lại thấm thía hơn ai hết rằng: “Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen”, rằng: “Có tài mà cậy chi tài – Chữ tài liền với chữ tai một vần”. Cuộc đời Thúy Kiều và Tiểu Thanh chính là minh chứng và cũng là nạn nhân của những bất công, phi lý của cuộc đời.
Thúy Kiều tài sắc như vậy nên người nàng yêu cũng phải là một văn nhân “vào trong phong nhã ra ngoài hào hoa”. Hai người đã thề nguyền “Trăm năm thề chẳng ôm cầm thuyền ai” và có vầng trăng trên trời làm chứng. Nhưng rồi tai họa ập đến với gia đình khiến Thúy Kiều đành phải hy sinh chữ tình vì chữ hiếu. Việc Kiều bán mình chuộc cha không phải vì nàng hành động theo đạo lý tam cương của Nho gia mà đó là đạo hiếu của kẻ làm con: “Làm con trước phải đền ơn sinh thành”. Nhưng chỉ Nguyễn Du mới hiểu đến tận cùng bi kịch của Thúy Kiều khi phải trao duyên cho em, nhờ em thay mình trả nghĩa chàng Kim. Nàng giờ sống mà như đã chết. Biết bao đau đớn khi Kiều nhận mình là kẻ phụ bạc:
“Ôi Kim Lang, hỡi Kim Lang
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”
(Truyện Kiều)
Màn trao duyên ấy chính là bi kịch đầu tiên mở ra quãng đời 15 năm “oan khổ lưu ly” của Thúy Kiều. Cuộc sống “êm đềm trướng rủ màn che” ngày xưa giờ đã thay bằng cuộc sống “Dập dìu lá gió cành chim – Sớm đưa Tống Ngọc tối tìm Tràng Khanh”. Thúy Kiều không tìm thấy chút vui thú nào trong cuộc sống “bướm lả ong lơi” ấy, mà tâm trạng thực của nàng là vui gượng, là sầu, buồn, cuối cùng đọng lại ở nỗi đau, một nỗi đau luôn dày vò, không thể giải tỏa. Có nhà nghiên cứu đã nhận xét rằng cái “giật mình mình lại thương mình xót xa” của cô Kiều mới đáng quý biết chừng nào. Nếu không có những phút “giật mình” ấy thì nàng Kiều cũng tầm thường như một cô gái làng chơi mất hết nhân phẩm. Cái “giật mình” ấy chứng tỏ Thúy Kiều đã đau đớn biết bao nhiêu khi nhân phẩm bị nhơ bẩn, “Mặt sao dày gió dạn sương – Thân sao bướm chán ong chường bấy thân”. Nàng phẫn uất, đay nghiến thực trạng phũ phàng, cuộc sống bị cầm tù trong một vòng tròn luẩn quẩn không lối thoát:
“Đã cho lấy chữ hồng nhan
Làm cho cho hại cho tàn cho cân
Đã đày vào kiếp phong trần
Sao cho sỉ nhục một lần mới thôi” (Truyện Kiều)
Người đọc dường như không phân biệt được đâu là lời của nhân vật, đâu là lời của nhà thơ vì Nguyễn Du đã nhập thân để hiểu tận cùng nỗi đau của Thúy Kiều và bất bình thay cho nàng.
Thúc Sinh xuất hiện trong cuộc đời Kiều không phải chỉ như một khách làng chơi mà còn như một người tình, một người chồng, một ân nhân. Chính Thúc Sinh đã chuộc nàng ra khỏi xanh và cưới nàng làm vợ lẽ. Nhưng mối duyên này ngắn ngủi. Thúc Sinh phải về quê báo tin “vườn cũ thêm hoa” với vợ cả là Hoạn Thư. Cảnh từ biệt của hai người không chỉ có buồn, có lưu luyến như các cuộc chia ly thong thường khác mà còn có dự cảm về một cuộc chia tay vĩnh viễn
“Vầng trăng ai xẻ làm đôi
Nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường” (Truyện Kiều)
Những nỗi đoạn trường cứ bám lấy cuộc đời Thúy Kiều như một định mệnh, không cho nàng được sống thanh thảnh, vui vẻ, dù là ngắn ngủi.
Tiểu Thanh cũng vậy. Nàng tài sắc là thế mà phải làm lẽ, sống trong sự dày vò của người vợ cả độc ác. Tiểu Thanh không giống Thúy Kiều, 16 tuổi đã phải dấn thân vào kiếp đoạn trường, nhưng cảnh sống bị cầm tù ở núi Cô Sơn, ngày ngày lo sợ bị người vợ cả hãm hại thì có khác gì cái chết. Một cái chết dần dần, mòn mỏi, và không kém phần đau đớn. Sau 300 chỉ có Nguyễn Du lặng lẽ viếng nàng bên khung của qua tập di cảo còn sót lại. Cảnh đẹp Tây Hồ cũng chịu số phận truân chuyên của giai nhân:
“Tây Hồ cảnh đẹp hóa gò hoang
Thổn thức bên song mảnh giấy tàn”
(Độc Tiểu Thanh ký)
Nguyễn Du xót thương cho số phận của “văn chương”, của “son phấn” cũng bị liên lụy vào nỗi đoạn trường bởi chúng mang cái mệnh của con người:
“Chi phấn hữu thần liên tử hận
Văn chương vô mệnh lụy phần dư”
(Son phấn có thần chôn vẫn hận
Văn chương không mệnh đốt còn vương) (Độc Tiểu Thanh ký)
Vẫn biết rằng “Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen” nhưng đó vẫn là “nỗi hờn kim cổ” mà Nguyễn Du muốn chất vấn trời cao, hay chất vấn cuộc đời, song rốt cuộc vẫn không có lời giải đáp. Chỉ biết rằng đó là “phong vận kì oan” (nỗi oan lạ lùng) của những kẻ mang nết phong nhã. Hồng nhan đa truân, tài tử đa cùng là cái án tiền định của những người như Thúy Kiều, Tiểu Thanh phải mang. Tiếng khóc của nàng Kiều trước mộ Đạm Tiên:
“Đau đớn thay phận đàn bà
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”
(Truyện Kiều)
cũng chính là tiếng khóc của nàng cho chính mình mai sau và là tiếng khóc cho những phận đàn bà nói chung.
Rốt cuộc thì Đạm Tiên, Thúy Kiều hay Tiểu Thanh dù số phận có nhiều điểm khác nhau thì cũng là “cùng một lứa bên trời lân đận”. Nguyễn Du cũng tự coi mình là người cùng hội cùng thuyền với những người mắc nỗi oan lạ lùng vì vết phong nhã. Tố Như đau cho số phận của Tiểu Thanh cũng là tự thương cho chính những lận đận của mình, bởi vậy mới khao khát tri kỷ:
“Bất tri tam bách dư niên hậu
Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như”
(Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa
Người đời ai khóc Tố Như chăng)
(Độc Tiểu Thanh ký)
“Khấp” có nghĩa là khóc thầm, còn “khốc” là khóc lớn, khóc thành tiếng. Nguyễn Du cả đời khóc thương cho những bất hạnh của con người nhưng cuối cùng cũng chỉ mong được người đời sau khóc thầm. Đó là khao khát tri âm khiêm nhường của một con người rất hiểu đời.
Đọc “Truyện Kiều” và “Độc Tiểu Thanh ký”, Nguyễn Du luôn hỏi trời về những đau khổ của con người nhưng thực tế trong tác phẩm, Nguyễn Du lại cho thấy nguyên nhân nhưng đau khổ của con người là do những thế lực thù địch chà đạp lên cuộc sống và quyền sống chính đáng của con người. Nếu không có chế độ phong kiến với sự thống trị của đồng tìền thì Kiều đâu có 15 năm lênh đênh trong bể đoạn trường, nếu không có chế độ đa thê thì Tiểu Thanh chắc cũng không có số phận bi kịch như thế. Nguyễn Du đau nỗi đau của con người, hiểu thấu được nguyên nhân của những bi kịch ấy nhưng Nguyễn Du bất lực bởi chính ông cũng là nạn nhân của những bể dâu cuộc đời. Nỗi đau của Nguyễn Du, sự cô đơn của Nguyễn Du, tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du đều xuất phát từ một trái tim nghệ sĩ lớn.
Nếu như cảm hứng nhân bản nghiêng về đồng cảm với những khát vọng rất người của con người, cảm hứng nhân văn thiên về ngợi ca vẻ đẹp của con người thì cảm hứng nhân đạo là cảm hứng bao trùm.
Cốt lõi của cảm hứng nhân đạo là lòng thương. Bản chất của nó là chữ tâm đối với con người. Một tác phẩm mang cảm hứng nhân đạo khi nó ca ngợi phẩm chất cao đẹp của con người, không những thế phải đồng cảm xót thương những số phận bị chà đạp, lên án tố cáo những thế lực thù địch, đồng thời phải biết đồng tình với khát vọng và ước mơ chính đáng của con người.
Nguyễn Du yêu thương con người đến tận cùng, vì vậy các tác phẩm của ông cũng nhân đạo đến tận cùng. Chỉ qua ba đoạn trích Truyện Kiều và bài thơ Độc Tiểu Thanh ký trong SGK, người đọc cũng hiểu được phần nào tấm lòng nhân đạo của thi hào Nguyễn Du.
Cảm thương cho những kiếp hồng nhan mà đa truân, tài tử mà đa cùng không phải là cảm hứng mới mẻ trong văn học, nhưng phải đến Nguyễn Du, người đọc mới thực sự đau lòng vì “những điều trông thấy” bởi Nguyễn Du viết về nỗi đau của người khác như nỗi đau của chính mình.
Sắc đẹp khuynh thành và tài năng hiếm có của Thúy Kiều đã được Nguyễn Du đặc tả trong hai câu thơ:
“Một hai nghiêng nước nghiêng thành
Sắc đành đòi một, tài đành họa hai”
(Truyện Kiều)
Còn Tiểu Thanh, một con người có thật sống cách Nguyễn Du 300 năm ở Trung Quốc cũng là một người con gái đẹp, có tài thơ, còn để lại tập di cảo Tiểu Thanh ký. Truyện kể lại rằng trước khi chết, Tiểu Thanh đã khóc vì nhìn bức chân dung của mình và nhận ra mình đẹp. Đau đớn biết bao nhiêu khi một người con gái còn rất trẻ khi sắp chết lại thấy mình đẹp. Thế nhưng chính Nguyễn Du lại thấm thía hơn ai hết rằng: “Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen”, rằng: “Có tài mà cậy chi tài – Chữ tài liền với chữ tai một vần”. Cuộc đời Thúy Kiều và Tiểu Thanh chính là minh chứng và cũng là nạn nhân của những bất công, phi lý của cuộc đời.
Thúy Kiều tài sắc như vậy nên người nàng yêu cũng phải là một văn nhân “vào trong phong nhã ra ngoài hào hoa”. Hai người đã thề nguyền “Trăm năm thề chẳng ôm cầm thuyền ai” và có vầng trăng trên trời làm chứng. Nhưng rồi tai họa ập đến với gia đình khiến Thúy Kiều đành phải hy sinh chữ tình vì chữ hiếu. Việc Kiều bán mình chuộc cha không phải vì nàng hành động theo đạo lý tam cương của Nho gia mà đó là đạo hiếu của kẻ làm con: “Làm con trước phải đền ơn sinh thành”. Nhưng chỉ Nguyễn Du mới hiểu đến tận cùng bi kịch của Thúy Kiều khi phải trao duyên cho em, nhờ em thay mình trả nghĩa chàng Kim. Nàng giờ sống mà như đã chết. Biết bao đau đớn khi Kiều nhận mình là kẻ phụ bạc:
“Ôi Kim Lang, hỡi Kim Lang
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”
(Truyện Kiều)
Màn trao duyên ấy chính là bi kịch đầu tiên mở ra quãng đời 15 năm “oan khổ lưu ly” của Thúy Kiều. Cuộc sống “êm đềm trướng rủ màn che” ngày xưa giờ đã thay bằng cuộc sống “Dập dìu lá gió cành chim – Sớm đưa Tống Ngọc tối tìm Tràng Khanh”. Thúy Kiều không tìm thấy chút vui thú nào trong cuộc sống “bướm lả ong lơi” ấy, mà tâm trạng thực của nàng là vui gượng, là sầu, buồn, cuối cùng đọng lại ở nỗi đau, một nỗi đau luôn dày vò, không thể giải tỏa. Có nhà nghiên cứu đã nhận xét rằng cái “giật mình mình lại thương mình xót xa” của cô Kiều mới đáng quý biết chừng nào. Nếu không có những phút “giật mình” ấy thì nàng Kiều cũng tầm thường như một cô gái làng chơi mất hết nhân phẩm. Cái “giật mình” ấy chứng tỏ Thúy Kiều đã đau đớn biết bao nhiêu khi nhân phẩm bị nhơ bẩn, “Mặt sao dày gió dạn sương – Thân sao bướm chán ong chường bấy thân”. Nàng phẫn uất, đay nghiến thực trạng phũ phàng, cuộc sống bị cầm tù trong một vòng tròn luẩn quẩn không lối thoát:
“Đã cho lấy chữ hồng nhan
Làm cho cho hại cho tàn cho cân
Đã đày vào kiếp phong trần
Sao cho sỉ nhục một lần mới thôi” (Truyện Kiều)
Người đọc dường như không phân biệt được đâu là lời của nhân vật, đâu là lời của nhà thơ vì Nguyễn Du đã nhập thân để hiểu tận cùng nỗi đau của Thúy Kiều và bất bình thay cho nàng.
Thúc Sinh xuất hiện trong cuộc đời Kiều không phải chỉ như một khách làng chơi mà còn như một người tình, một người chồng, một ân nhân. Chính Thúc Sinh đã chuộc nàng ra khỏi xanh và cưới nàng làm vợ lẽ. Nhưng mối duyên này ngắn ngủi. Thúc Sinh phải về quê báo tin “vườn cũ thêm hoa” với vợ cả là Hoạn Thư. Cảnh từ biệt của hai người không chỉ có buồn, có lưu luyến như các cuộc chia ly thong thường khác mà còn có dự cảm về một cuộc chia tay vĩnh viễn
“Vầng trăng ai xẻ làm đôi
Nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường” (Truyện Kiều)
Những nỗi đoạn trường cứ bám lấy cuộc đời Thúy Kiều như một định mệnh, không cho nàng được sống thanh thảnh, vui vẻ, dù là ngắn ngủi.
Tiểu Thanh cũng vậy. Nàng tài sắc là thế mà phải làm lẽ, sống trong sự dày vò của người vợ cả độc ác. Tiểu Thanh không giống Thúy Kiều, 16 tuổi đã phải dấn thân vào kiếp đoạn trường, nhưng cảnh sống bị cầm tù ở núi Cô Sơn, ngày ngày lo sợ bị người vợ cả hãm hại thì có khác gì cái chết. Một cái chết dần dần, mòn mỏi, và không kém phần đau đớn. Sau 300 chỉ có Nguyễn Du lặng lẽ viếng nàng bên khung của qua tập di cảo còn sót lại. Cảnh đẹp Tây Hồ cũng chịu số phận truân chuyên của giai nhân:
“Tây Hồ cảnh đẹp hóa gò hoang
Thổn thức bên song mảnh giấy tàn”
(Độc Tiểu Thanh ký)
Nguyễn Du xót thương cho số phận của “văn chương”, của “son phấn” cũng bị liên lụy vào nỗi đoạn trường bởi chúng mang cái mệnh của con người:
“Chi phấn hữu thần liên tử hận
Văn chương vô mệnh lụy phần dư”
(Son phấn có thần chôn vẫn hận
Văn chương không mệnh đốt còn vương) (Độc Tiểu Thanh ký)
Vẫn biết rằng “Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen” nhưng đó vẫn là “nỗi hờn kim cổ” mà Nguyễn Du muốn chất vấn trời cao, hay chất vấn cuộc đời, song rốt cuộc vẫn không có lời giải đáp. Chỉ biết rằng đó là “phong vận kì oan” (nỗi oan lạ lùng) của những kẻ mang nết phong nhã. Hồng nhan đa truân, tài tử đa cùng là cái án tiền định của những người như Thúy Kiều, Tiểu Thanh phải mang. Tiếng khóc của nàng Kiều trước mộ Đạm Tiên:
“Đau đớn thay phận đàn bà
Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung”
(Truyện Kiều)
cũng chính là tiếng khóc của nàng cho chính mình mai sau và là tiếng khóc cho những phận đàn bà nói chung.
Rốt cuộc thì Đạm Tiên, Thúy Kiều hay Tiểu Thanh dù số phận có nhiều điểm khác nhau thì cũng là “cùng một lứa bên trời lân đận”. Nguyễn Du cũng tự coi mình là người cùng hội cùng thuyền với những người mắc nỗi oan lạ lùng vì vết phong nhã. Tố Như đau cho số phận của Tiểu Thanh cũng là tự thương cho chính những lận đận của mình, bởi vậy mới khao khát tri kỷ:
“Bất tri tam bách dư niên hậu
Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như”
(Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa
Người đời ai khóc Tố Như chăng)
(Độc Tiểu Thanh ký)
“Khấp” có nghĩa là khóc thầm, còn “khốc” là khóc lớn, khóc thành tiếng. Nguyễn Du cả đời khóc thương cho những bất hạnh của con người nhưng cuối cùng cũng chỉ mong được người đời sau khóc thầm. Đó là khao khát tri âm khiêm nhường của một con người rất hiểu đời.
Đọc “Truyện Kiều” và “Độc Tiểu Thanh ký”, Nguyễn Du luôn hỏi trời về những đau khổ của con người nhưng thực tế trong tác phẩm, Nguyễn Du lại cho thấy nguyên nhân nhưng đau khổ của con người là do những thế lực thù địch chà đạp lên cuộc sống và quyền sống chính đáng của con người. Nếu không có chế độ phong kiến với sự thống trị của đồng tìền thì Kiều đâu có 15 năm lênh đênh trong bể đoạn trường, nếu không có chế độ đa thê thì Tiểu Thanh chắc cũng không có số phận bi kịch như thế. Nguyễn Du đau nỗi đau của con người, hiểu thấu được nguyên nhân của những bi kịch ấy nhưng Nguyễn Du bất lực bởi chính ông cũng là nạn nhân của những bể dâu cuộc đời. Nỗi đau của Nguyễn Du, sự cô đơn của Nguyễn Du, tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du đều xuất phát từ một trái tim nghệ sĩ lớn.
Xemloigiai.com
- Hãy tóm tắt Truyện Kiều của thi hào dân tộc Nguyễn Du.
- Tóm tắt: Truyện Kiều của Nguyễn Du ( bài 2).
- Giới thiệu một vài nét tiêu biểu về đại thi hào dân tộc Nguyễn Du.
- Nêu những cảm nhận của anh, (chị) về trích đoạn của bài viết “Nghiên cứu về Nguyễn Du và ‘'Truyện Kiều” {Nhân đọc một quyển sách mới) của Đinh Gia Trinh.
- Phân tích tác phẩm “Luận về chính học cùng tà thuyết: Quốc Văn - Kim Vân Kiều - Nguyên Du" của Ngô Đức Kế.
- Phân tích đoạn thề nguyền (trích truyện Kiều của Nguyễn Du)
- Tinh thần nhân đạo cao cả là giá trị lớn nhất, sâu sắc nhất của Truyện Kiều - kiệt tác của nền thi ca cổ điển Việt Nam. Em hãy chứng minh
- Giới thiệu vài nét về thi hào dân tộc Nguyễn Du
- Truyện Kiều- Đoạn trường tân thanh
- Phân tích nhân vật Thuý Kiều để làm nổi bật giá trị nhân đạo của Truyện Kiều
- Vẻ đẹp ngôn từ trong truyện Kiều
- Tinh thần nhân đạo cao cả là giá trị lớn nhất, sâu sắc nhất của Truyện Kiều.
- Bình luận hai câu thơ trong Truyện Kiều: Đau đớn...lời chung.
- Bình giảng hai câu thơ sau đây trích trong Truyện Kiều: Dưới cầu .... thướt tha.
- Phân tích nhân vật Từ Hải qua đoạn thơ Kiều gặp Từ Hải trích trong Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du.
- Phân tích nhân vật Kim Trọng qua đoạn thơ Kiều gặp Kim Trọng trích trong Truyện Kiều .
- Giới thiệu ngắn về nguồn gốc và giá trị của kiệt tác Truyện Kiều của thi hào dân tộc Nguyễn Du.
- Giới thiệu một vài nét về thi hào dân tộc Nguyễn Du.
- Phân tích một số câu thơ trong Truyện Kiều để làm sáng tỏ giá trị nhân đạo của áng thơ kiệt tác này.
- Bình luận ý thơ sau: Đau đớn thay ... lời chung.
- Cảm nghĩ của em về nhân vật Từ Hải trong Truyện Kiều.
- Cảm nghĩ của em về nhân vật Kim Trọng qua đoạn thơ: Kiều gặp Kim Trọng.
- Nêu cảm nhận của em về nghệ thuật tả cảnh trong Truyện Kiều.
- Giới thiệu một vài nét về Nguyễn Du, về nguồn gốc và giá trị của Truyện Kiều.
Văn mẫu lớp 9
Những bài văn phân tích, cảm nhận, dàn ý, bình giảng, bình luận hay nhất trong Văn mẫu lớp 9 gồm các bài văn thuộc dạng nghị luận xã hội, nghị luận văn học, biểu cảm, thuyết minh, tự sự hay nhất trong tác phẩm văn học cùng các các vấn đề xã hội nhanh nhất, chính xác nhất
Nghị luận văn học
- Phong cách Hồ Chí Minh - Lê Anh Trà
- Đấu tranh cho một thế giới hòa bình - Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két
- Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
- Chuyện người con gái Nam Xương - Nguyễn Dữ
- Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh - Phạm Đình Hổ
- Hoàng Lê nhất thống chí
- Truyện Kiều - Nguyễn Du
- Chị em Thúy Kiều - Nguyễn Du
- Cảnh ngày xuân - Nguyễn Du
- Kiều ở lầu Ngưng Bích - Nguyễn Du
- Mã Giám Sinh mua Kiều - Nguyễn Du
- Thúy Kiều báo ân báo oán - Nguyễn Du
- Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Nguyễn Đình Chiểu
- Đồng chí - Chính Hữu
- Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Phạm Tiến Duật
- Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận
- Bếp lửa - Bằng Việt
- Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ - Nguyễn Khoa Điềm
- Ánh trăng - Nguyễn Duy
- Làng - Kim Lân
- Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long
- Chiếc lược ngà
- Cố hương - Lỗ Tấn
- Những đứa trẻ - Mác-xim Go-rơ-ki
- Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm
- Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Đình Thi
- Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Vũ Khoan
- Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Hi-pô-lít Ten
- Con cò - Chế Lan Viên
- Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải
- Viếng lăng Bác - Viễn Phương
- Sang thu - Hữu Thỉnh
- Nói với con - Y Phương
- Mây và sóng - Ra-bin-đra-nát Ta-go
- Bến quê (trích) - Nguyễn Minh Châu
- Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê
- Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang - Đe-ni-ơn Đi-phô
- Bố của Xi-mông - Guy-đơ Mô-pa-xăng
- Con chó Bấc - Giắc Lân-đơn
- Bắc Sơn - Nguyễn Huy Tưởng
- Tôi và chúng ta - Lưu Quang Vũ
Các bài tập làm văn
- Viết bài tập làm văn số 1
- Viết bài tập làm văn số 2
- Viết bài tập làm văn số 3
- Viết bài tập làm văn số 5
- Viết bài tập làm văn số 6
- Viết bài tập làm văn số 7
Nghị luận xã hội
Phong cách Hồ Chí Minh - Lê Anh Trà
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình - Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
Chuyện người con gái Nam Xương - Nguyễn Dữ
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương
Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh - Phạm Đình Hổ
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh
Hoàng Lê nhất thống chí
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí
Truyện Kiều - Nguyễn Du
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Truyện Kiều
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Truyện Kiều
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Truyện Kiều
Chị em Thúy Kiều - Nguyễn Du
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Chị em Thúy Kiều
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Chị em Thúy Kiều
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Chị em Thúy Kiều
Cảnh ngày xuân - Nguyễn Du
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Cảnh ngày xuân
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Cảnh ngày xuân
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Cảnh ngày xuân
Kiều ở lầu Ngưng Bích - Nguyễn Du
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Kiều ở lầu Ngưng Bích
Mã Giám Sinh mua Kiều - Nguyễn Du
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Mã Giám Sinh mua Kiều
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Mã Giám Sinh mua Kiều
Thúy Kiều báo ân báo oán - Nguyễn Du
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Thúy Kiều báo ân báo oán
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Thúy Kiều báo ân báo oán
Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Nguyễn Đình Chiểu
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
Đồng chí - Chính Hữu
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Đồng chí
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Đồng chí
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Đồng chí
Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Phạm Tiến Duật
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính
Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá
Bếp lửa - Bằng Việt
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Bếp lửa
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Bếp lửa
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Bếp lửa
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ - Nguyễn Khoa Điềm
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
Ánh trăng - Nguyễn Duy
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Ánh trăng
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Ánh trăng
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Ánh trăng
Làng - Kim Lân
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Làng
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Làng
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Làng
Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa
Chiếc lược ngà
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Chiếc lược ngà
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Chiếc lược ngà
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Chiếc lược ngà
Cố hương - Lỗ Tấn
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Cố hương
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Cố hương
Những đứa trẻ - Mác-xim Go-rơ-ki
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Những đứa trẻ
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Những đứa trẻ
Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Bàn về đọc sách
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Bàn về đọc sách
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Bàn về đọc sách
Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Đình Thi
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Tiếng nói của văn nghệ
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Tiếng nói của văn nghệ
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Tiếng nói của văn nghệ
Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Vũ Khoan
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới
Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Hi-pô-lít Ten
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten
Con cò - Chế Lan Viên
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Con cò
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Con cò
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Con cò
Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ
Viếng lăng Bác - Viễn Phương
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Viếng lăng Bác
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Viếng lăng Bác
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Viếng lăng Bác
Sang thu - Hữu Thỉnh
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Sang thu
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Sang thu
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Sang thu
Nói với con - Y Phương
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Nói với con
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Nói với con
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Nói với con
Mây và sóng - Ra-bin-đra-nát Ta-go
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Mây và sóng
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Mây và sóng
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Mây và sóng
Bến quê (trích) - Nguyễn Minh Châu
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Bến quê
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Bến quê
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Bến quê
Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Những ngôi sao xa xôi
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Những ngôi sao xa xôi
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Những ngôi sao xa xôi
Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang - Đe-ni-ơn Đi-phô
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang
Bố của Xi-mông - Guy-đơ Mô-pa-xăng
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Bố của Xi-mông
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về tác phẩm Bố của Xi-mông
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Bố của Xi-mông
Con chó Bấc - Giắc Lân-đơn
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Con chó Bấc
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Con chó Bấc
Bắc Sơn - Nguyễn Huy Tưởng
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Bắc Sơn
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Bắc Sơn
Tôi và chúng ta - Lưu Quang Vũ
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về tác phẩm Tôi và chúng ta
- Tổng hợp các cách mở bài, kết bài cho tác phẩm Tôi và chúng ta
Nghị luận về một tư tưởng đạo lí
Nghị luận về một hiện tượng đời sống
- Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về hiện tượng đời sống
- Tổng hợp các bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống
Xem Thêm
Lớp 9 | Các môn học Lớp 9 | Giải bài tập, đề kiểm tra, đề thi Lớp 9 chọn lọc
Danh sách các môn học Lớp 9 được biên soạn theo sách giáo khoa mới của bộ giáo dục đào tạo. Kèm theo lời giải sách bài tập, sách giáo khoa, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và học kì 2 năm học 2024 ngắn gọn, chi tiết dễ hiểu.
Toán Học
Vật Lý
Hóa Học
Ngữ Văn
- SBT Ngữ văn lớp 9
- Đề thi vào 10 môn Văn
- Tác giả - Tác phẩm văn 9
- Văn mẫu lớp 9
- Vở bài tập Ngữ văn lớp 9
- Soạn văn 9 chi tiết
- Soạn văn 9 ngắn gọn
- Soạn văn 9 siêu ngắn
Sinh Học
GDCD
Tin Học
Tiếng Anh
- SBT Tiếng Anh lớp 9
- Đề thi vào 10 môn Anh
- SGK Tiếng Anh lớp 9
- SBT Tiếng Anh lớp 9 mới
- Vở bài tập Tiếng Anh 9
- SGK Tiếng Anh lớp 9 Mới
Công Nghệ
Lịch Sử & Địa Lý
- Tập bản đồ Địa lí lớp 9
- SBT Địa lí lớp 9
- VBT Địa lí lớp 9
- SGK Địa lí lớp 9
- Tập bản đồ Lịch sử lớp 9
- SBT Lịch sử lớp 9
- VBT Lịch sử lớp 9
- SGK Lịch sử lớp 9